What Is Block Printing? (And Why I Fell in Love with It)

In Khắc Nổi Là Gì? (Và Vì Sao Mình Yêu Nó Đến Thế)

Có điều gì đó rất kỳ diệu khi bạn khắc một hình vẽ lên một tấm cao su hay gỗ, rồi thấy nó hiện ra sống động qua lớp mực in. Có thể là do nhịp điệu của việc khắc, hay cảm giác hồi hộp khi in lần đầu tiên — dù là gì, in khắc nổi là một điều khiến mình chậm lại và lặng ngắm.

Tại Tako Press, hầu hết mọi thứ đều bắt đầu từ một khuôn khắc tay. Nhưng in khắc nổi thực sự là gì? Và vì sao mình lại chọn kỹ thuật xưa cũ, thủ công này trong thời đại mọi thứ được tạo ra nhanh chóng bằng AI?

Hãy cùng Tako tìm hiểu nhé.

Vậy… In khắc nổi là gì?

In khắc nổi là kỹ thuật in truyền thống, nơi bạn khắc hình vẽ lên một bề mặt phẳng — thường là miếng linoleum, cao su hoặc gỗ — sau đó lăn mực lên và ép xuống giấy hoặc vải (hoặc ngược lại).

Mỗi khuôn in độc bản được làm hoàn toàn bằng tay. Sau khi khắc xong, bạn có thể dùng lại nhiều lần, nhưng không bản in nào giống hệt nhau. Những chi tiết lệch nhẹ, vết mực không đều, góc in hơi lệch — chính là điều khiến nó sống động và thật.

Kỹ thuật này đã xuất hiện từ hàng thế kỷ trước. Nó từng được dùng ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản,… để in sách, vải vóc và tranh ảnh. Dù không được ứng dụng quá rộng rãi trong một thời gian, in khắc nổi đang dần quay trở lại.

Vì sao nó khác biệt (và đẹp đến lạ)?

Trong thế giới mà mọi thứ đều được sản xuất hàng loạt, in khắc nổi là một hành trình riêng biệt — một chút phản kháng âm thầm bằng mực in, chống lại sự hoàn hảo công nghiệp.

Nó chậm. Nó lấm lem. Để hoàn thành một bản in, mình phải vẽ, chuyển hình, khắc, lăn mực, và in — tất cả đều bằng tay. Có khi mình khắc cả buổi mới phát hiện ra lỗi. Có khi mực không đều, không theo ý. Nhưng khi bản in cuối cùng hiện ra trước mắt — đó là một cảm giác thật khó tả.

Khi bạn cầm một sản phẩm từ Tako Press, bạn đang cầm:

  • Một hình vẽ được khắc và in tay (không clip art, không AI)
  • Nhiều giờ làm việc tỉ mỉ
  • Một góc nhỏ của chiếc bàn bừa bộn và buổi chiều chậm rãi của mình

Đó không chỉ là hình ảnh — mà là một trải nghiệm.

In khắc gỗ trong các sản phẩm của Tako Press

Tại Tako Press, mình dùng kỹ thuật này để tạo ra:

  • Tranh in nghệ thuật trên giấy thủ công
  • Áo in tay, túi vải, khăn bandana,…
  • Bưu thiếp thủ công
  • Các sản phẩm vải phiên bản giới hạn cho những chuyến đi mỗi ngày

Mình in từng đợt nhỏ. Có khi chỉ 10 hay 20 chiếc. Mỗi bản có thể hơi khác nhau — và đó là điểm đặc biệt của lối in thủ công này.

Vì sao mình vẫn chọn hình thức này

In tay không phải là cách nhanh nhất để tạo ra sản phẩm. Nó cũng dễ và gọn gàng. Nhưng nó mộc mạc và chân thật.

Mỗi nét khắc mang theo một chút ý niệm. Mỗi vết mực kể một câu chuyện. Và giữa một thế giới luôn hối hả, mình muốn Tako Press là nơi chậm lại — nơi có hoài niệm, thiên nhiên, và niềm vui thủ công giản dị.

Nếu bạn chưa từng thấy in khắc gỗ ngoài đời, hãy theo dõi hành trình Tako Press trên Instagram hay Youtube. Mình thường chia sẻ quá trình làm, cả những lần in lỗi, và cả niềm vui tĩnh lặng khi làm thứ gì đó bằng tay.

Hoặc nếu có thời gian — bạn hãy thử tự mình trải nghiệm khắc một củ khoai, in một chiếc lá. Biết đâu, bạn cũng sẽ yêu nó như mình.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Và cảm ơn vì đã chọn những điều thủ công.

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.